fbpx

Khoá vân tay và những câu hỏi thường gặp

Khoá vân tay dùng điện được không

Đa số các loại khoá cửa vân tay đều dùng năng lượng Pin AA hoặc AAA.

Tuy nhiên, một số loại khoá cổng vân tay ngoài trời, có tích hợp mạch chuyển đổi, cho phép dùng nguồn điện 12v (dùng kèm Adapter 12V) và tự động auto switch qua dùng Pin khi cúp điện.

Vì sao các khoá cổng vân tay cho nhà trọ thường dùng nguồn điện

Thông thường, với 04 viên Pin AA hoặc Pin AAA, cho phép sử dụng khoảng 1000 – 2000 lần đóng mở (tuỳ loại Pin và tuỳ loại khoá).

Xét một khu nhà trọ, với số lượng khoảng 30 người trọ, trung bình tầng suất ra vào 10 lần/người/ngày. Nếu dùng loại Pin tốt nhất, thì trung bình 01 tháng sẽ phải thay Pin một lần.

Vì vậy, đối với khu trọ dùng khoá cổng vân tay, nên chọn loại khoá có tích hợp mạch chuyển đổi dùng nguồn điện. Và chọn loại khoá có thể vừa dùng pin vừa dùng được điện thì càng tốt (phòng khi cúp điện).

Một số giải pháp kiểm soát vân tay kiểu access control, thường phải dùng UPS, Ắc quy lưu điện, đấu nối và đi dây điện khá phức tạp so với nhu cầu quản lý và sử dụng tại Gia Đình, CHDV.

Có thể đồng thời lắp pin và kết nối nguồn điện DC 12v

Một số loại khoá cổng vân tay thông minh, ngoài tích hợp mạch chuyển đổi cho phép dùng nguồn điện còn cho phép dùng song song kiểu ưu tiên và dự phòng.

Có nghĩa là, người dùng có thể lắp nguồn chính là dùng điện, đồng thời lắp Pin dự phòng cho khoá. Khi mất điện, khoá sẽ tự động dùng nguồn Pin. Người dùng, không cần phải tác động hay thay đổi gì cho khoá.

Làm sao để mở cửa khi khoá vân tay khi hết Pin, cúp điện

Hết Pin:

Hầu hết các loại khoá vân tay ngày nay đều có tính năng cảnh báo khi sắp hết Pin (thông số phổ biến là cảnh báo trước khi còn khoảng 100 lần đóng/mở).

Vì một lý do đặc biệt nào đó, như: không để ý, đi xa không dùng thời gian dài, Pin dỏm bị chảy…thì vẫn còn nhiều cách để mở khoá:

  • Nếu bên trong mở khoá thì không cần dùng nguồn Pin (chỉ việc mở bằng chức năng xoay tay gạt hoặc chốt gạt).
  • Nếu bên ngoài thì có thể dùng chìa khoá cơ hoặc dùng các thiết bị cung cấp Pin dự phòng, thông qua cổng USB nạp dự phòng (một số khoá đời cũ, thì cổng dự phòng không phổ dụng, phải dùng loại Pin đặc biệt như Pin vuông, Pin tròn loại 9V để kích Pin).

Cúp điện:

Cúp điện thường không liên quan đến chức năng đóng/mở khoá dùng Pin.

Đối với khoá có chức năng dùng nguồn điện, vẫn có thể kích điện bằng nguồn dự phòng.

Một số khoá đời mới, cho phép dùng song song, nguồn Pin sẽ tự động được kích hoạt khi nguồn điện bị ngắt.

Chức năng password ảo trên khoá vân tay là gì

Password ảo hay đúng hơn là mã số ảo, là chức năng thông minh của các dòng khoá vân tay đời mới. Ở đó, cho phép bạn nhập nhiều hơn số ký tự password mà bạn đã cài đặt, nhưng khoá vẫn hiểu đó là bạn.

VD: bạn đặt password là: 123456. Nhưng khi bạn nhập bất kỳ các chuỗi mã số có chứa “123456”, như 2151234563, 2112345688, … thì khoá vẫn sẽ hiểu đó là bạn.

Tính năng thông minh này, giúp chống nhìn trộm hoặc hạn chế sao chép.

Uỷ quyền password là gì

Uỷ quyền password là tên gọi khác của tính năng tạo ra password ngẫu nhiên, sử dụng một lần.

Tính năng này, cho phép bạn dùng ứng dụng điện thoại, tạo ra một chuỗi mã số ngẫu nhiên, sử dụng được trong khoảng thời gian ngắn hạn hoặc chỉ dùng được một lần.

Đây là tính năng thú vị để cấp cho người thân, bạn bè sử dụng một lần khi viếng thăm nhà bạn.

Chìa khoá cơ của khoá vân tay có sao chép được không

Đa số phần ổ khoá và chìa khóa cơ đi kèm khoá vân tay đều có thiết kế đặc biệt: 02 mặt rãnh, mặt rãnh giấu vào trong, …sử dụng kỹ thuật khoá thông minh, hiện đại nên thường không thể sao chép như các chìa khoá cơ truyền thống.

Vì vậy, nếu bạn mất chìa khoá, thì sẽ không thể làm lại hay mua chìa khác được. Cách duy nhất là nhờ thợ khoá vân tay chuyên nghiệp đến để thay lõi khoá.

Tuy nhiên, bạn đừng quên, ngoài chìa khoá cơ, bạn còn có các chức năng mở khoá khác như: vân tay, thẻ từ, mobile app, mã số.

Một người cài nhiều vân tay được không

Các mẫu khoá vân tay cho gia đình, thường cho phép cài đặt số lượng vân tay trung bình từ 51 – 100 vân tay; Và khoá vân tay dùng cho văn phòng, công ty, nhà trọ có thể lên đến 1000 vân tay.

Có nghĩa là, bạn có quyền cài đặt và thêm số lượng dấu vân tay trong giới hạn cho phép của khoá.

Quản lý các thành viên mở khoá như thế nào

Các mẫu khoá vân tay có tích hợp tính năng quản lý qua Mobile App, đa số đều có tính năng cảnh báo khi có sự kiện như đóng, mở, truy cập trái phép… thậm chí có thể quản lý được nhật ký, đóng/mở.

Đối với khoá sử dụng kết nối wifi, thì việc cảnh báo hay truy cập nhật ký có thể thực hiện trực tuyến bằng thời gian thực.

Đối với khoá dùng kết nối bluetooth thì chỉ đồng bộ khi điện thoại ở gần khoá.

Mobile App phân quyền được cho bao nhiêu người dùng

Số lượng users được tạo và chia sẻ quyền sử dụng có thể khác nhau đối với các loại khoá khác nhau. Trung bình khoảng 51 – 100 users.

Ngoài ra, một số loại khoá còn có chức năng chia sẻ quyền admin cho khoá, tuy nhiên số lượng admin chỉ từ 01 – 05.

Các thẻ từ có sao chép được không

Bạn có thể thêm thẻ từ cho khoá nhà mình trong giới hạn cho phép. Và thẻ từ có thể được xem như là một chìa khoá điện tử.

Các nhà sản xuất, khi sản xuất một thẻ từ đều định danh cho nó một mã số được mã hoá. Và sẽ không có 02 thẻ từ có cùng mã số định danh. Vì vậy, bạn không thể mang thẻ từ đi sao chép.

Mất kiểm soát quyền admin thì sao

Giả định mất kiểm soát quyền admin thường khó xảy ra, nhưng có thể xảy ra trường hợp người quản lý quyền admin không còn: mua nhà lại, đi xa,…

Bạn không cần quá lo lắng, mỗi khoá vân tay khi được sản xuất, đều có tính năng “reset”. Và các thợ khoá lành nghề đều có thể xử lý giúp bạn, dù bạn đang dùng khoá của thương hiệu nào.

XPOWER VIETNAM

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0948242530